วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2559

ประทับใจอะไรวัดพระธรรมกาย

                   

                      ประทับใจ หลวงพ่อธัมมชโย ท่านเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ท่านมีมโนปนิธานอันสูงส่ง มีเมตตาและมหากรุณา  ที่จะรื้อสัตว์ขนสัตว์ ให้พ้นทุกข์หลุดพ้นจากห้วงวัฏสงสารเข้าพระนิพพานให้หมด  แม้ปัจจุบันท่านจะอายุ 72 ปีแล้วก็ตาม แต่ท่านก็ไม่เคยหยุดสร้างบารมี หยุดสร้างความดีเลย แม้สุขภาพของท่านจะไม่เอื้ออำนวย   มีโรคภัยรุมเร้า  มีผู้ไม่ประสงค์ดีและสื่อต่างๆมากล่าวหาใส่ร้ายให้เกิดคดีความ ทั้งทางโลกและทางธรรม มากมายใหญ่โต สร้างกระแสเกลียดชัง ด่าว่าท่านต่างๆนานา แต่ท่านไม่เคยถือโทษโกรธเคืองเลย กลับให้อภัยมาโดยตลอด  และสร้างความดี สร้างบารมี ยิ่งๆขึ้นไปโดยไม่เคยหยุดพักเลย  ท่านยังคงลงเทศน์สอนลูกๆในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาอยู่ทุกค่ำคืน  โดยไม่ห่วงสุขภาพของตัวท่านเลย สิ่งที่ท่านปรารถนาในปัจจุบันนี้คืออยากขยายงานพระพุทธศาสนาและวิชชาธรรมกายไปทั่วโลก ให้มนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้เข้าถึงความสุขที่แท้จริง เข้าถึงพระธรรมกายภายใน ให้โลกได้พบกับสันติสุขที่แท้จริง   
                     ผลงานของท่านนั้นมีมากมายเกินพรรณนา จนเป็นที่ประจักรและยอมรับของชาวโลก  โครงการของ หลวงพ่อธัมมชโย มีมากมายเป็นร้อยโครงการ  ซึ่งเป็นโครงการที่ปลูกฝังศีลธรรมให้แก่เยาวชน สร้างคนดีกลับคืนสู่สังคม   สร้างศาสนทายาทให้พระพุทธศาสนา  ทะนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง และสาธรณกุศลต่างๆมากมาย    โดยมีหลักการว่า สร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระแท้ สร้างคนให้เป็นคนดี  (ถ้าหากอยากทราบผลงานของท่านโดยละเอียดให้ไปดูที่ คลังบทความของบล็อก เดือนมีนาคม 2016 ในหัวข้อ หลวงพ่อธัมมชโยที่ฉันรู้จัก)                  


                                ประทับใจ หลวงพ่อทัตตชีโว ท่านรองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ท่านทุ่มเทค้นคว้าความรู้จากพระไตรปิฏก และแหล่งความรู้อื่นๆเอามารวบรวมเรียบเรียง ให้ง่ายต่อการเรียนรู้และเข้าใจ  แล้วนำมาเทศน์สอน และเขียนหนังสือ  ไว้ให้ได้ศึกษาหาความรู้กัน  และท่านยังได้คอยอบรมพร่ำสอน พระเณร บุคลากรเจ้าหน้าที่วัด และสาธุชน ด้วยตัวท่านเองอยู่เสมอ แบบเป็นกันเอง   ทั้งที่ท่านอายุ 76 ปีแล้ว 



              ประทับใจพระภิกษุสงฆ์สามเณรวัดพระธรรมกาย ที่ท่าน มีกิริยาที่ สงบ เสงี่ยม สง่างาม พูดเพราะ เทศน์สอนเก่ง เรียนเก่ง (สอบพระบาลีได้มากเป็นที่ 1 ของประเทศ หลายครั้ง มีปธ.9 มากเป็นอันดับต้นๆของประเทศ)  ทุ่มเทตั้งใจทำงานพระศาสนาอย่างเต็มที่สุดความสามารถ




               ประทับใจ คุณยายอาจารย์ มหารัตนอุบาสิกา จันทร์ ขนนกยูง  ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย ท่านเป็นต้นแบบแห่งการสร้างบารมี  รักธรรมะและการปฏิบัติธรรม เป็นชีวิตจิตใจ ท่านเป็นผู้วางระบบระเบียบ แบบแผนของวัดตั้งแต่เริ่มต้น จนกระทั่ง วัดพระธรรมกาย เป็นระบบ ระเบียบ สะอาด สวยงาม ดังที่เห็น แม้ท่านจะไม่รู้หนังสือเลย แต่ท่านสร้างวัดให้เป็นวัดได้อย่างน่าอัศจรรย์มาก  ปัจจุบันท่านได้ละสังขารไปแล้ว แต่คุณธรรมความดีของท่าน  ยังอยู่ในใจเหล่าศิษยานุศิษย์เสมอ



           ประทับใจ  เจ้าหน้า และอาสาสมัครของวัดพระธรรมกาย  ที่ทุกคนได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ เพื่อขยายงานพระพุทธศาสนา กันอย่างเต็มที่ สุดกำลัง ไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยาก โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ นอกจากบุญ บารมี และ ให้พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย ขยายไปสู่ใจชาวโลก




            ประทับใจ สาธุชนที่มาวัด ต่างมาสร้างบารมี ด้วยหัวใจที่เบิกบาน ยิ้มแย้มแจ่มใจ มีน้ำใจให้แก่กัน  โดยเฉพาะผู้นำบุญทั้งหลาย ได้เสียสละความสุขส่วนตน มาทำหน้าที่กัลยาณมิตรชวนคนสร้างความดี สร้างบารมี กันอย่างสุดกำลัง อย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย ไม่ท้อแท้ท้อถอย  คอยเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ สร้างกำลังใจและเป็นต้นแบบในการสร้างบารมีให้สาธุชนอยู่เสมอ



         ประทับใจ  ความเป็นระบบ ระเบียบ ความสะอาด เรียบร้อย ของวัดพระธรรมกาย ระบบการจัดรถที่สามารถทำให้สาธุชน ได้มาวัดกันอย่างทั่วถึง แม้ไม่มีเงินก็สามารถมาวัดปฏิบัติธรรมได้ เพราะทางวัดไม่ได้เรียกเก็บเงินค่ารถแต่อย่างใดแล้วแต่ศรัทธาของสาธุชน มีมาก มีน้อย หรือไม่มีก็สามารถมาวัดได้  อีกทั้งทางวัดยังมีอาหารไว้คอยเลี้ยงผู้มาวัด ปฏิบัติธรรมโดยไม่คิดเงินเลย ซึ่งคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกา จันทร์ ขนนกยูง ท่านเคยกล่าวไว้ว่า "คนมาวัดร้อยให้เลี้ยงได้ทั้งร้อย คนมาวัดล้านให้เลี้ยงได้ทั้งล้าน"  ขอให้มาด้วยตัวและหัวใจเป็นพอ เรื่องการทำบุญนั้นแล้วแต่ศรัทธา ทางวัดไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด แต่เน้นให้เกิดความปลื้มปิติ แม้จะทำด้วยทรัพย์ที่ไม่มาก แต่ให้ปลื้มปีติมากๆที่เราได้สละความตระหนี่ สละทรัพย์เพื่อประโยชน์ของพระพุทธศาสนา




                ความประทับใจในวัดพระธรรมกาย จะให้บรรยายอย่างไรก็อาจไม่เข้าใจอย่างลึกซึ้ง ท่านที่ยังไม่เคยมาต้องมาพิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง    แล้วท่านจะเข้าใจสิ่งที่ได้เขียนบรรยายไว้ 




4 ความคิดเห็น:

  1. อนุโมทนาสาธุค่ะ ใช้ค่ะความเป็นระเบียบเรียบร้อย
    ผู้คนก็ยิมแย้มแจ่มใส หลวงพ่อก็ให้ธรรมที่ดี๊ดีค่ะ
    ได้เอาคำสอนของท่านมาใช้ประจำวันบอกได้เลย
    ชีวิตดีขึ้นค่ะ

    ตอบลบ